Giỏ hàng
5 THÓI QUEN HÀNG NGÀY LÀM TỔN THƯƠNG THỊ LỰC AI CŨNG MẮC PHẢI: SỬA NGAY KẺO THOÁI HOÁ ĐIỂM VÀNG!

5 THÓI QUEN HÀNG NGÀY LÀM TỔN THƯƠNG THỊ LỰC AI CŨNG MẮC PHẢI: SỬA NGAY KẺO THOÁI HOÁ ĐIỂM VÀNG!

Ngày: 10-06-2018 đăng bởi: Admin Thu Hà

Để chăm sóc cho sức khỏe đôi mắt, đến bác sĩ thăm khám thường xuyên là chưa đủ mà còn phải tránh những thói quen thường ngày mà rất nhiều người mắc phải làm giảm thị lực, gây nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng.

Không nên nhìn thẳng vào mặt trời dù chỉ một vài giây vì nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen hàng ngày khác mà phần đông người dân, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng thường mắc phải có thể làm suy giảm thị lực và dẫn đến các bệnh nguy hiểm về mắt.

Theo ông Christopher Quinn, chủ tịch Hiệp hội Thị lực Hoa Kỳ, chúng ta nên tìm hiểu rõ ràng về những thói quen dễ làm tổn thương mắt mà thậm chí bản thân không nhận ra:

1. Nhìn vào màn hình quá lâu

Nhìn vào màn hình các thiết bị công nghệ như ti vi, máy tính, điện thoai... quá lâu gây căng thẳng cho hệ thống thị giác. "Sự căng thẳng đó dẫn đến tình trạng mỏi mắt, đau mắt, nhức đầu, khó tập trung. Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nói chung. Lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, thoái hóa điểm vàng hoặc tăng nhãn áp", chủ tịch Christoper Quinn nói.

Do tính chất công việc, nhiều người buộc phải tiếp xúc với màn hình các thiết bị công nghệ điện tử. Trong trường hơp này, ông Christopher Quinn cũng đưa ra lời khuyên nên thực hiện quy tắc 20 - 20 - 20. Có nghĩa là, cứ sau 20 phút tiếp xúc với màn hình, bạn cần phải nhìn ra một vật thể cách xa tối thiểu 20ft (tương đương 6m) trong khoảng 20 giây. Điều này giúp cho đôi mắt được nghỉ ngơi, tránh hoạt động căng thẳng

2. Không đeo kính râm

Kính mát có thể giúp bảo vệ mắt chống lại những tác hại của ánh mặt trời.

Dù trời nắng hay dâm, các tia UV vẫn có thể ảnh hưởng đến mắt. Thực tế, tiếp xúc với tia UV trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Đây cũng là nguyên nhân chính gây mất thị lực ở người lớn tuổi.

Theo Viện Mắt Quốc gia, kính mát có thể giúp bảo vệ mắt, chống lại những tác hại của ánh mặt trời. Tuy nhiên, cần lựa chọn loại kính mát có công dụng chống lại tia cực tím (UV). "Thông thường, kính mát chất lượng cao sẽ lọc 95% và thậm chí nhiều hơn các tia có hại của mặt trời", ông Christoper Quinn cho biết.

3. Hút thuốc lá

Thuốc lá được coi là kẻ thù gây độc cho sức khỏe con người. Thuốc lá (hoặc thuốc lào và xì gà) có chứa hơn 4.000 hoạt chất cực độc khác nhau như hắc ín, các hợp chất của hydrocarbon, formaldehyde, carbon monoxide và nhiều kim loại nặng… gây hại cho chức năng hoạt động của phổi và hệ thống tim mạch. Ngoài tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt mà ít người biết đến.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, giống như tiếp xúc với tia UV, hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, viêm kết mạc và tăng nặng bệnh lý hốc mắt do tuyến giáp... Nghiên cứu đã chứng minh nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở người hút thuốc lá cao gấp đôi so với người không hút thuốc lá. Thậm chí, với những người nghiện thuốc lá nặng, tỷ lệ mắc bệnh còn tăng gấp 3 lần.

Ngay cả với những người không hút thuốc lá nhưng tiếp xúc nhiều với khói thuốc cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh kể trên. Khói thuốc với bản chất khô nóng, nhiều chất kích thích gây viêm kết mạc, thiếu máu thị thần kinh.

4. Không ăn rau quả


Chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ quả giúp duy trì sức khỏe của mắt. Chất chống oxy hóa thiết yếu và vitamin trong các loại rau như cải xanh và rau bina có tác dụng bảo vệ sức khỏe của võng mạc.

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm rau xanh và trái cây khác đặc biệt có lợi cho sức khỏe mắt nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như: bông cải xanh, cà rốt, cà chua, cam, ớt chuông, bơ và đu đủ.

5. Không thăm khám định kì

Ngay cả khi bạn không có vấn đề về thị lực, việc khám mắt định kì vẫn rất quan trọng. Bởi vì những tổn thương ở mắt có thể xảy ra mà bạn khó thể nhận thấy. Có đến một nửa số người mắc bệnh tăng nhãn áp - nhóm bệnh ảnh hưởng đến thần kinh thị giác - không biết họ có triệu chứng mắc bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, việc kiểm tra mắt định kì sẽ giúp bạn sớm phát hiện những bệnh về mắt và các bệnh liên quan đến hệ thống như tiểu đường, tăng huyết áp.