Giỏ hàng
NGHIÊN CỨU KHỔNG LỒ KẾT LUẬN: ĐEO KÍNH THỰC SỰ LÀ BIỂU HIỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI THÔNG MINH

NGHIÊN CỨU KHỔNG LỒ KẾT LUẬN: ĐEO KÍNH THỰC SỰ LÀ BIỂU HIỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI THÔNG MINH

Ngày: 11-06-2018 đăng bởi: Admin Thu Hà

Những người thông minh sẽ có xu hướng đeo kính nhiều hơn gần 30% so với những người khác, đó là kết quả từ công trình nghiên cứu đồ sộ vừa được các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh công bố.

 

Đã mất nhiều thế kỷ qua, các nhà khoa học đi tìm câu trả lời cho câu hỏi, liệu người đeo kính có phải là những người thông minh hơn. Mới đây nhất, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh, Vương quốc Anh đã có một phát hiện mới khiến nhiều người tin rằng, đeo kính thực sự là biểu hiện của những người thông minh.

Theo báo The Guardian, đây được coi là nghiên cứu lớn nhất từng được được thực hiện nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa gen di truyền và trí thông minh. Kết quả cho thấy có mối liên kết giữa những người đeo kính (bao gồm kính áp tròng) và khả năng nhận thức.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu di truyền của hơn 300.000 người, độ tuổi từ 16-102. Trong đó, họ kiểm tra 148 vùng gen liên quan đến chức năng nhận thức, trí nhớ, logic, bao gồm 58 vùng chưa từng được nhắc đến trước đây. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tiến hành đánh giá liệu các gen này có tác động như thế nào tới thị lực, huyết áp, tuổi thọ và trí thông minh của một người.

Kết quả cho thấy, những người thông minh đa số sẽ có xu hướng đeo kính nhiều hơn gần 30% so với những người khác. Điều này cũng đồng nghĩa, đeo kính có thể là biểu hiện dễ thấy nhất của một người có vùng gen nhận thức tốt.

Đặc biệt, chức năng nhận thức tốt hơn cũng có mối liên kết với tình trạng sức khỏe ổn định hơn, bao gồm việc ít mắc phải các chứng bệnh như ung thư phổi, tim mạch, tâm thần, xương khớp hay giảm tuổi thọ.

Những người tham gia nghiên cứu đều phải trải qua một loạt các bài kiểm tra tư duy để đánh giá khả năng nhận thức chung.

Dữ liệu từ các vùng gen mới cũng giúp các nhà khoa học phần nào hiểu được sự suy giảm chức năng nhận thức có thể xảy ra khi người ta gặp bệnh tật hoặc bị lão hóa.

 

Tiến sỹ Gail Davies thuộc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và nhận thức thuộc Đại học Edinburgh chia sẻ: "Đây là nghiên cứu di truyền lớn nhất về chức năng nhận thức và đã tìm ra được nhiều sự khác biệt về di truyền có thể tác động tới khả năng tư duy".

Giáo sư Ian Deary, một thành viên trong nhóm nghiên cứu tiết lộ: "Chưa đầy một thập kỷ trước, chúng tôi đã tìm kiếm các gen liên quan đến trí thông minh trên khoảng 3.000 người và hầu như không tìm thấy điều gì. Bây giờ với số lượng người tham gia gấp 100 lần, kết hợp với hơn 200 nhà khoa học, chúng tôi đã tìm ra gần 150 vùng gen di truyền có liên quan đến chức năng nhận thức và trí thông minh của một người".

Deary cũng khẳng định, nhóm nghiên cứu sẽ cần phải phân tích sâu hơn để có được hiểu biết toàn diện về cách chức năng nhận thức của con người suy giảm ra sao khi về già. Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Nature Communications mới đây.

Tiến Thanh - vnreview.vn

Từ khóa: bác sĩ mắt benh mat